Apple M2

ทาง Apple ได้บอกเอง Apple M2 ความจุ 256GB มี SSD ที่ช้าลงจริง

หลังจากมีผล Benchmark ออกมาจากหลายคนเรื่อง ความเร็วSSD ของApple M2 ในรุ่นความจุ 256GB มีความเร็วที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับApple M1 รุ่นเก่า ซึ่ง Apple ก็ออกมายอมรับแล้วว่ามีความเร็วที่น้อยลงกว่าเดิมจริง

ทางด้าน Apple ได้ยืนยันกับทาง The Verge ว่าผู้ใช้งานจะรู้สึกว่า SSD บน MacBook Pro M2 และ MacBook Air M2 มีความเร็วที่ช้าลง เนื่องจาก Apple ได้เปลี่ยนการใช้ชิปเซตใหม่ เป็น NAND 256GB เพียง 1 ตัวนั่นเองครับ

“ต้องขอบคุณประสิทธิภาพที่แรงขึ้นใน Apple M2 ทำให้ MacBook Air และ MacBook Pro รุ่นใหม่มีความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ มากกว่า Mac ที่ใช้ Apple M1 เสียอีก ด้วยระบบใหม่ เราได้เลือกใช้ชิป NAND ขนาด 256GB เพียงตัวเดียว ซึ่งอาจส่งผลให้ความเร็วของ SSD ที่ทดสอบผ่าน Benchmark ลดลงไปบ้างเมื่อเทียบกับรุ่นเก่า แต่ประสิทธิภาพโดยรวมในการใช้งานจริงกลับเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม” ตัวแทนของ Apple ได้กล่าวไว้

Apple M2

ถึงแม้ว่า Apple จะบอกว่าประสิทธิภาพโดยรวมจะเร็วขึ้นกว่า Apple M1 ก็จริง แต่ในแง่การใช้งานจริง ความเร็วของ SSD ที่ลดลงไปเกือบ 50% ส่งผลเรื่องความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ดี โดยเฉพาะการ Swap แรมแบบจำลองจาก SSD ด้วย ซึ่งถ้าคุณจะเพิ่มแรมจาก 8 GB เป็น 16 GB และเพิ่มความจุจาก 256 GB เป็น 512 GB ต้องเสียเงินเพิ่มอีก 14,000 บาทจากราคาตั้งต้น

อัพเดทข้อมูลไอทีใหม่ๆ : ข่าวไอที

ผู้สนับสนุน : คลิ๊ก!!